ภูมิภาคกลาง (ชูบุ)

ชูบุ (Chubu)
     เป็นภูมิภาคที่งดงามมากภูมิภาคหนึ่ง พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ตรงส่วนกลางของประเทศและยังเป็นที่ตั้งของเทือกเขา เจแปน แอลป์จุดเด่นของภาคชูบุก็คือ จังหวัดทั้ง 9 แม้จะอยู่ในภูมิภาคเดียวกัน แต่ก็มีลักษณะภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และวัฒนธรรมท้องถิ่นที่แตกต่างกัน ได้แก่จังหวัด  กิฟุ  ชิซุโอะกะ  นะงะโนะ  นีงะตะ  โทะยะมะ  ฟุกุอิ  ยะมะนะชิ  อิชิกะวะ  ไอจิ โดย 4 จังหวัดชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น อันได้แก่ นีงะตะ โทะยะมะ อิชิกะวะ และฟุกุอิ เป็นเทือกเขาและที่ราบชายฝั่งทะเล  บริเวณชายฝั่งทะเลยังคงมีการใช้วิถีชิวิตแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นอยู่มาก แต่อย่างไรก็ตามตลอดเส้นทางจนถึงชายฝั่งแปซิฟิก ก็ยังมีความเจริญรุ่งเรืองของอุตสาหกรรมสมัยใหม่เป็นอย่างมาก
                         


                               
                     
                                                                              
จังหวัดในชูบุ

Gifu
     กิฟุ เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในบริเวณภูมิภาคจูบุบนเกาะฮอนชู โดยเป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในใจกลางของประเทศญี่ปุ่น ทิศเหนือของเขตฮิดะถูกล้อมรอบไปด้วยภูเขาซึ่งรวมไปถึงเทือกเขาของญี่ปุ่นอีกด้วย, ในทิศใต้ของเขตมิโนะส่วนใหญ่จะเป็นที่ราบโนบิ และเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรส่วนใหญ่ในจังหวัด พื้นที่ส่วนใหญ่ของเขตมิโนะเป็นที่ราบลุ่มน้ำที่อยู่ติดกับแม่น้ำทั้งสามของคิโสะ สถานที่ท่องเที่ยวที่นิยมกันใน กิฟฟุนี้คือ หมู่บ้านชิราคาวาโกะที่ขึ้นเป็นมรดกโลกโดย UNESCO มีบ้านแบบกัสโชสึคุริ  เป็นบ้านชาวนาโบราณที่มีอายุมากกว่า 250 ปี




Shizuoka
     จังหวัดชิซึโอกะอยู่ตอนกลางของประเทศ  ระหว่างโตเกียว และนาโงย่า มีขนาด 1411.82 ตารางกิโลเมตร และใหญ่เป็นอันดับห้าของประเทศ มีเมืองท่องเที่ยวอยู่หลายเมือง ทั้งนูมาซึ  อิซุ   และอิโตะ  เมืองนูมาซึ ขึ้นชื่อในเรื่องชาเขียว และเป็นเมืองประตู ไปสู่ภูเขาไฟฟูจิ  ตัวเมืองตั้งอยู่ติดกับชายทะเล ที่เมือง อิซุ มีภูเขาโอมูระ ทรงชามคว่ำ ภูเขาลูกนี้เคยเป็นภูเขาไฟ และที่เห็นหญ้าเขียวๆ เหมือนสนามกอล์ฟ บนภูเขาทั้งลูกนั้น เกิดจากชาวเมืองเผาหญ้าทุกปี ทำให้มีหญ้าเขียวๆ ขึ้นเสมอกัน สีหญ้าบนภูเขาจะบอกฤดูได้เลย นั่นคือถ้าเป็นสีน้ำตาลแห้งๆ คือฤดูหนาว สีดำ แบบหญ้าไหม้ในเดือนมีนาคม (ช่วงที่เผาหญ้า) เขียวสด ช่วงต้นฤดูร้อน เขียวเข้มคือกลางฤดูร้อน และสีเงินแบบทุ่งหญ้าแห้งๆ ในฤดูใบไม้ร่วง




Nagano
     นะงะโนะเป็นจังหวัดที่ไม่มีพื้นที่ติดทะเล ตั้งอยู่บริเวณตอนกลางของเกาะฮอนชู ซึ่งมีพื้นที่คาบเกี่ยวกับที่ราบสูงตอนกลางของญี่ปุ่น เป็นที่รู้จักกันในชื่อหลังคาของญี่ปุ่น เนื่องจากตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างภูมิภาคคันโตและคันไซ จึงได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมจากทั้งทางตะวันออกและตะวันตกของญี่ปุ่น ทำให้นะงะโนะมีความเจริญก้าวหน้ามาก  สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองนี้ ได้แก่ เทือกเขาแอลป์ที่มีความสูงระดับสามพันเมตร
นะงะโนะมีทั้งบริเวณภูเขาสูงชันและบริเวณที่ราบสูง ในฤดูร้อนจะกลายเป็นสรวงสวรรค์ที่เต็มไปด้วยพืชภูเขานานาชนิดและดอกไม้ที่บานสะพรั่ง ธรรมชาติที่สวยงามนี้ทั้งตระการตาและดูเปราะบางในเวลาเดียวกัน




Niigata
     จังหวัดนี้จึงอุดมสมบูรณ์ด้วยอาหารทะเลสดจากเมืองท่าริมทะเลญี่ปุ่นที่เป็นศูนย์กลางการติดต่อการค้ากับต่างประเทศมาช้านาน จนถึงปัจจุบันได้กลายเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ  และยังอุดมด้วย แหล่งน้ำแร่ธรรมชาติบนที่ราบสูงตามเทือกเขาต่างๆ ยังมีแม่น้ำชินะโน ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่นไหลผ่านที่ราบลุ่มทางเหนือสู่ ผ่านเมืองศูนย์กลางนีงะตะทางตะวันตกเฉียงเหนือ ส่งผลให้ทำการปลูกข้าวได้ผลดีที่มีชื่อเสียงที่สุดในญี่ปุ่น




Toyama
     เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของภาคกลางบนเกาะฮอนชู ทิศตะวันออกเป็นเทือกเขาสูงเกือบ 3,000 เมตร ทอดยาวติดต่อกับจังหวัดนะงะโนะ เสมือนเทือกเขาแอลป์ในยุโรป จึงถูกขนานนามว่า Japan Alps
ทางทิศตะวันตกติดต่อกับจังหวัดอิชิคะวะ ทางทิศใต้เป็นหุบเขาต่อเนื่องกับจังหวัดกิฟุ และทิศเหนือจรดทะเลญี่ปุ่นเป็นอ่าวสำคัญที่ใกล้คาบสมุทรเกาหลี และได้เป็นศูนย์กลางในการติดต่อการค้าทางทะเลกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเกาหลีและจีนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่ง Toyama ก็กำลังจะถูกพัฒนาให้เป็นประตูสู่เอเชียต่อไปในอนาคต เนื่องด้วยเป็นดินแดนที่มีภูมิประเทศอุดมสมบูรณ์ มีทั้งอาหารทะเล บ่อน้ำแร่ธรรมชาติ และแนวเทือกเขาสูงชันที่งดงาม จึงทำให้มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่โดดเด่นน่าเที่ยวชมทุกฤดูกาล




Fukui
     ฟุคุอิตั้งอยู่บริเวณกึ่งกลางเกาะฮอนชู เลียบไปตามชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น มีพื้นที่ติดทะเล ภูเขา และพื้นที่ราบลุ่ม จังหวัดฟุคุอิถูกขนานนามว่าเป็นหนึ่งในขุมทรัพย์แห่งอาหารขั้นสุดยอดของประเทศญี่ปุ่น ชายฝั่งของที่นี่ ลากยาวเป็นเส้นตรงมาจากชายฝั่งเอจิเซน ท้องทะเลแถบนี้อุดมสมบูรณ์มากในการทำประมง และยังมีชายหาดให้ได้อาบไออุ่นจากแสงอาทิตย์ได้อีกด้วย ในขณะที่ภูมิภาคฝั่งตะวันออกนั้นจะเป็นภูเขามากมาย รวมไปถึงผาฮาคุซัน ที่ถือเป็นสถานที่อันเลื่องลือและท้าทายสำหรับนักปีนผาที่ต้องการมาลองทดสอบฝีมือกันเป็นจำนวนมาก




Yamanashi
     จังหวัดยะมะนะชินั้นอยู่ทางทิศตะวันตกของโตเกียว และอยู่ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของภาคกลางญี่ปุ่น ล้อมรอบไปด้วยเทือกเขา ซึ่งในจำนวนนั้นก็มีภูเขาที่ได้รับการระบุเป็นวนอุทยานแห่งชาติและกึ่งวนอุทยานแห่งชาติอยู่หลายแห่งด้วยกัน จังหวัดยะมะนะชิจัดเป็นจังหวัดที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ และมีทิวทัศน์ของทะเลสาบและหุบเขาที่งดงาม
ยะมะนะชิ เป็นจังหวัดที่มีความภาคภูมิใจในความงดงามของธรรมชาติซึ่งมีทั้ง ภูเขาไฟฟูจิ ทะเลสาบทั้งห้ารอบฟูจิ และหุบเขาโชเซ็น-เคียว นอกจากนี้ที่นี่ยังมีโบราณสถานอีกหลายแห่ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของตระกูลทาเคดะที่เคยเป็นผู้ปกครองท้องถิ่นนี้ในสมัยศตวรรษที่16




Ishikawa
     ตั้งอยู่ใจกลางภูมิภาคโฮะคุริคุ อันเป็นพื้นที่ในบริเวณภาคกลางของประเทศญี่ปุ่น ตัวจังหวัดมีลักษณะยาวและแคบ ทอดตัวยาวจากทิศเหนือจรดทิศใต้ และตั้งอยู่ใจกลางหมู่เกาะญี่ปุ่นที่รายล้อมด้วยพื้นชายฝั่งและภูเขา อีกทั้งพื้นที่บางส่วนยังยื่นล้ำออกไปในทะเล
อิชิกาวะ ก็ยังมีพื้นที่ราบบางส่วนสำหรับการทำเกษตรกรรม นั่นจึงทำให้ที่นี่มีทัศนียภาพที่หลากหลาย โดยแบ่งออกเป็น 3 พื้นที่หลัก ได้แก่ บริเวณพื้นที่โนะโตะ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายมรดกโลกด้านเกษตรกรรมมาตั้งแต่ปี 2011 ต่อมาก็คือ บริเวณพื้นที่คานาซาวะ อันเป็นบ้านเกิดของแม่น้ำซาอิกาวะ และแม่น้ำอาซาโนะ รวมถึงบ้านเรือนของหมู่บ้านนักรบโบราณที่ยังคงสภาพไม่เปลี่ยนแปลง และสุดท้ายคือพื้นที่บริเวณคากะและภูเขาฮาคุซังซึ่งเป็น 1 ใน 3 ของภูเขาชื่อดังในประเทศญี่ปุ่น ทั้งยังเป็นแหล่งกำเนิดของบ่อน้ำพุร้อนซึ่งอุดมไปด้วยแร่ธาตุนานาชนิด





Aichi
     ไอจิซึ่งอยู่ใจกลางญี่ปุ่นนั้นหากแบ่งตามภูมิศาสตร์อย่างคร่าวๆ แล้วจะมีส่วนที่เป็นภูเขา เนินเขา และที่ราบ อีกทั้งยังมีความสำคัญทางการคมนาคม ในฐานะจุดเชื่อมต่อระหว่างภาคตะวันตกและตะวันออกของญี่ปุ่น และยังเป็นฐานอุตสาหรรมหลักที่รุ่งเรืองมากว่าหลายศตวรรษ อุตสาหกรรมหลักของจังหวัด คืออุตสาหกรรมเซรามิก ในเมืองเซโตะ และเมืองโทโคนาเมะ อุตสาหกรรมรถยนต์ ในเมืองโทโยตะ และอุตสาหกรรมสิ่งทอในเมืองอิจิโนมิยะ
จังหวัดไอจิมีมูลค่าการส่งสินค้าอุตสาหกรรมการผลิตเป็นอันดับ 1 ในประเทศ เนื่องจากเป็นจุดศูนย์กลางที่มีความเจริญรุ่งเรืองในด้าน การประดิษฐ์สิ่งของ มาตั้งแต่อดีต ดังนั้นจึงมี อุตสาหกรรมหลากหลายสาขากระจุกตัวกันอยู่ในจังหวัดไอจิตั้งแต่อุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม เช่น เครื่องปั้นดินเผา,สิ่งทอ จนถึงอุตสาหกรรมแนวหน้า เช่น ยานยนต์, การบินและอวกาศ โดยเฉพราะอุตสาหกรรมยานยนต์ของไอจินั้นเป็นที่รู้จักกันดีในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในจังหวัดของเรามีบริษัทที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์มากมายรวมถึงบริษัทโตโยต้าโดยจังหวัดไอจิมีจำนวนการครอบครองรถยนต์ส่วนบุคคลมากที่สุดจังหวัดหนึ่งในญี่ปุ่นรวมทั้งยังมีบริษัทอุตสาหกรรมเซรามิกส์หลายแห่ง




สถานที่น่าเที่ยว

ภูเขาไฟฟูจิ (Mount Fuji)
     ภูเขาฟูจิได้ชื่อว่าเป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ซึ่งห้ามผู้หญิงขึ้นเขา โดยในปัจจุบันภูเขาฟูจิเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ภูเขาฟูจิได้เป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของญี่ปุ่น ซึ่งจะเห็นได้จากในงานเขียนหรือภาพวาดต่างๆ โดยเฉพาะภาพวาดของ โฮะกุไซ ที่มีให้เห็นในวรรณกรรมญี่ปุ่นและกาพย์กลอนที่สำคัญมากมาย ภูเขาฟูจิยังเป็นฐานทัพของซามูไรต่างๆมากมายจากยุคอดีต
ชาวญี่ปุ่นทุกคนต้องดินทางมาเที่ยวที่ ภูเขาไฟนี้อย่างน้อยก็ครั้งหนึ่งในชีวิต เพื่อขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่บนยอดเขา การที่ปีนภูเขาไฟฟูจิในตอนกลางคืนเพราะเมื่อขึ้นไปถึงยอดเขาแล้วเราก็จะได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นพอดี ซึ่งสวยงามมาก รอบ ๆ ภูเขาฟูจิ เต็มไปด้วยธรรมชาติอันงดงาม และเป็นอุทยานแห่งชาติฟูจิฮะโกะเนะอิซุ มีทะเลสาบ 5 แห่ง ได้แก่ ยะมะนะกะโกะ คะวะงุจิโกะ โมโตสุโกะ โชจินโกะ ไซโก้ และมีออนเซนหลายแห่ง ได้แก่ ยะมะนะกะโกะ คะวะงุจิโกะ โอชิโนะโกะ ฯลฯ




หุบเขาโชเซนเคียว(Shosenkyo Gorge/Mitake Shoenkyo)
     ตั้งอยู่นอกใจกลางเมืองโคฟุ(Kofu) เป็นหนึ่งในหุบเขาที่สวยงามที่สุดของประเทศญี่ปุ่น หุบเขาแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติจิจิบุ ทามะ คาอิ (Chichibu Tama Kai National Park) ที่ครอบคลุมพื้นที่ป่า ภูเขา หุบเขา และเมืองชนบทของจังหวัดยามานาชิ, ไซตามะ, นากาโน่ และโตเกียว รวมกว่า 1,250 ตารากิโลเมตร
เส้นทางเดินป่ามีระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร เลียบแม่น้ำอาราคาว่า(Arakawa River)จากสะพานนางาโตโระ(Nagatoro Bridge) ไปยังน้ำตกเซนงาตากิ(Sengataki Waterfall) ระหว่างทางจะได้พบกับทัศนียภาพอันงดงามของภูเขา แม่น้ำ หุบเขาแคบๆ หินรูปทรงแปลกประหลาดที่มีการตั้งชื่อตามลักษณะที่คล้ายสัตว์ต่างๆ




อาหารน่าลอง

Hoto
     โฮโตเป็นอาหารพื้นเมืองของจังหวัดยะมะนะชิ เป็นเส้นคล้ายเส้นอุด้ง (เส้นแป้งสาลี) ในซุปมิโสะ และใส่ฟักทองและผักอื่นๆ เส้นโฮโตจะกว้างและแบนกว่าเส้นแป้งสาลีทั่วไป และจะใส่ลงในหม้อแบบสดๆ โดยไม่ต้มก่อน เส้นโฮโตกับฟักทองนิ่มๆ ในน้ำซุปมิโสะเป็นอาหารเลิศรส อาจเติมผักอื่นๆ ลงไปด้วยตามชอบ เช่น มันฝรั่ง และเห็ดต่างๆ รวมทั้งเนื้อหมูและเนื้อไก่ ตามความเชื่อโบราณเชื่อกันว่าถ้ากินฟักทองในวันทักษิณายัน (วันที่กลางวันสั้นที่สุดในรอบปี ประมาณวันที่ 22 ธันวาคม) แล้วจะไม่เป็นหวัด และประเพณีนี้มีการถือปฏิบัติกันในจังหวัดยะมะนะชิ โฮโตอุ่นๆ ใส่ฟักทองมากคุณค่าจะทำให้คุณรู้สึกอุ่นขึ้นในวันที่อากาศหนาวเย็น



Unagi Kabayaki
     ทะเลสาบฮะมะนะซึ่งเป็นบริเวณที่น้ำจืดและน้ำเค็มมาบรรจบกันเป็นแหล่ง เพาะเลี้ยงปลาไหลที่มีชื่อเสียง ปลาไหลมีคุณค่าทางโภชนาการสูง และญี่ปุ่นมีประเพณีในการกินปลาไหลในฤดูร้อนซึ่งอากาศร้อน และความชื้นมักทำให้คนไม่อยากอาหาร ปลาไหลนำมาทำเป็นอาหารได้หลายวิธี แต่ที่นิยมที่สุดคือคะบะยะกิ (ปลาไหลย่างถ่าน) ในแถบคันโตจะนำชิ้นเนื้อปลาไหลมาย่างบนเตาถ่านแล้วนำไปนึ่ง จากนั้นก็นำมาย่างด้วยความร้อนปานกลางอีกครั้งและทาน้ำมันไปด้วยขณะที่ย่าง ส่วนในแถบคันไซจะนำปลาไหลทั้งตัวที่ควักไส้ออกแล้วมาเสียบไม้ย่างและทาน้ำมันไปด้วย อุนาจูหรืออุนาดงที่มีปลาไหลย่างโปะบนข้าวสวยร้อนๆ ราดด้วยน้ำซอสเพิ่มรสชาติเป็นเมนูยอดนิยมตลอดกาลไม่ว่าในฤดูใด




Misokatsu
     มิโสะคัตสึซึ่งเป็นอาหารยอดฮิตในจังหวัดไอจิ คือทงคัตสึ (หมูชิ้นทอด) ที่ราดด้วยซอสที่ทำจากมิโสะ โดยปกติทั่วประเทศญี่ปุ่นจะกินหมูชิ้นทอดกับซอสที่คล้ายๆ ซอสวูสเตอร์ แต่ในภูมิภาคโตไกซึ่งมีเมืองนาโงย่า จะใช้ซอสต้นตำรับที่ทำจากมิโสะแทน เมื่อคุณสั่งหมูชิ้นทอดที่ร้านอาหารในนาโงย่า พนักงานอาจถามคุณว่า รับมิโสะหรือซอส?” มิโสะที่นำมาใช้คือฮัจโจ-มิโสะที่มีการปรุงรสอย่างดีและเป็นของขึ้นชื่อของจังหวัดไอจิ ซอสมิโสะจะมีความหวานจากน้ำซุปปลาโอและน้ำตาล







แหล่งอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น